Tăng cường hơn nữa hiệu quả thực hiện Chiến lược đào tạo công tác dân tộc giai đoạn 2021-2025

03:30 PM 10/07/2023 |   Lượt xem: 3922 |   In bài viết | 

Toàn cảnh cuộc họp

Theo báo cáo của HVDT, Chiến lược đào tạo công tác dân tộc giai đoạn 2022-2025 tập trung vào các nội dung trọng tâm: Đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ; bồi dưỡng kiến thức công tác dân tộc cho cán bộ, công chức, viên chức. Kết quả, giai đoạn 2022-2023, HVDT đã mở 01 mã ngành trình độ đại học (ngành Kinh tế giáo dục vùng DTTS); đã lập Đề án mở 04 ngành đào tạo trình Bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm định.

Năm 2021 tuyển sinh khóa 1 với 28 sinh viên; năm 2022 tuyển sinh khóa 2 với 15 sinh viên; năm 2023 đang tuyển sinh khóa 3 với 50 chỉ tiêu. Đã biên soạn 5 cuốn giáo trình; 19 đề cương Giáo trình đặc thù trong Chương trình đào tạo trình độ đại học. Phối hợp với địa phương tổ chức 162 lớp bồi dưỡng kiến thức DTTS thuộc nhóm đối tượng 3, đối tượng 4 theo Quyết định 771/QĐ-TTg.

HVDT cũng đã biên soạn Tài liệu bồi dưỡng kiến thức dân tộc đối với cán bộ, công chức, viên chức nhóm đối tượng 3, nhóm đối tượng 4 thuộc Tiểu dự án 2, Dự án 5 của Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS&MN giai đoạn 2021-2025 (Chương trình MTQG 1719) với 6 chuyên đề giảng dạy.

Trong giai đoạn 2023-2025, HVDT định hướng kế hoạch thực hiện Chiến lược đào tạo công tác dân tộc sẽ tập trung mở thêm 3-4 mã ngành trình độ đại học, 1 ngành trình độ thạc sĩ phù hợp với nhu cầu phát triển nhân lực vùng DTTS và miền núi. Quy mô tuyển sinh hàng năm từ 50 sinh viên/ngành/năm, 10-15 học viên Cao học/ ngành.

Hoàn thiện 20-25 cuốn giáo trình phù hợp với các chuyên ngành đào tạo. Biên soạn mới Chương trình và Tài liệu bồi dưỡng kiến thức dân tộc nhóm đối tượng 3, đối tượng 4. Tổ chức biên soạn Tài liệu tham khảo của Chương trình bồi dưỡng kiến thức công tác dân tộc đối với cán bộ, công chức, viên chức thuộc nhóm đối tượng 3 và nhóm đối tượng 4. Tổ chức tập huấn giảng dạy kiến thức dân tộc cho giảng viên, báo cáo viên khoảng 20 lớp/năm; bồi dưỡng kiến thức dân tộc đối với cán bộ, công chức, viên chức nhóm đối tượng 3, đối tượng 4 từ 80-100 lớp/năm theo Chương trình MTQG 1719…

Đối với một số nội dung Chuyển đổi số và Cơ sở dữ liệu phục vụ đào tạo giai đoạn 2023-2025, HVDT đã lập dự thảo báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, tham mưu thực hiện đối với một số dự án như: Dự án cơ sở dữ liệu khoa học và công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS và miền núi; xây dựng cơ sở dữ liệu Từ điển dân tộc; dự án kho minh chứng điện tử trong đảm bảo chất lượng của Học viện Dân tộc; cơ sở dữ liệu bảo tồn phát huy văn hóa dân tộc trên nền tảng kỹ thuật công nghệ 4.0; dự án Học liệu số trong bồi dưỡng kiến thức dân tộc và dậy tiếng DTTS…

Thảo luận tại cuộc họp, bên cạnh việc bày tỏ quan điểm đồng tình với nội dung báo cáo Chiến lược đào tạo công tác dân tộc của HVDT giai đoạn 2022-2025, các đại biểu tham dự cũng đã tham gia ý kiến xoay quanh các nội dung liên quan đến công tác tuyển sinh, đào tạo tiếng DTTS; xây dựng cơ chế thu hút nguồn lực đào tạo; nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ, giảng viên; nâng cao công tác phối hợp với các vụ, đơn vị và địa phương; xây dựng cơ chế liên kết đào tạo với các Trường…

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh đánh giá cao những kết quả công tác của tập thể HVDT trong thời gian qua. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, các điều kiện thực hiện nhiệm vụ còn có những hạn chế nhất định nhưng tập thể HVDT đảm bảo thực hiện có chất lượng và hiệu quả. Báo cáo tại cuộc họp đã bám sát vào các căn cứ Chiến lược đào tạo CTDT của HVDT, Chiến lược phát triển Học viện, kế hoạch được giao nhiệm vụ hàng năm đến thời điểm hiện tại.

Để hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian tới, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh đề nghị Ban Giám đốc HVDT tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, khắc phục triệt để những tồn tại, hạn chế; triển khai thực hiện hiệu quả, tạo chuyển biến mạnh mẽ về công tác giáo dục và đào tạo. Đồng thời, tiếp tục rà soát, điều chỉnh, bổ sung nội dung, chương trình giáo dục và đào tạo phù hợp với từng đối tượng; nâng cao nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, quản lý.

Để giải quyết những khó khăn còn tồn tại, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh cho rằng HVDT nên sớm phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện kiện toàn bộ máy lãnh đạo; rà soát, sắp xếp phân công công việc có lộ trình, đảm bảo phù hợp với thực tiễn; tập trung vào công tác bồi dưỡng, đặc biệt là bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giảng viên để nâng cao năng lực, kinh nghiệm; thực hiện nghiêm túc văn hóa, văn minh trong cơ sở giáo dục; chấp hành nghiêm kỷ cương, kỷ luật.

Xuân Thường