Khó khăn trong xử lý xe máy “độ chế” ở các thôn đồng bào Mông
02:59 AM 24/12/2013 | Lượt xem: 2378 In bài viết |Thời gian gần đây, trên địa bàn một số thôn đồng bào Mông ở xã Cư Pui (huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk) xuất hiện hàng trăm chiếc xe máy “độ chế” mà bà con người Mông thường gọi là “Ngựa sắt” thường xuyên lưu thông trên các đoạn đường giao thông liên thôn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông.
Năm 2012, loại xe máy “độ chế” này mới chỉ xuất hiện một vài
chiếc trên địa bàn các thôn người Mông, đến nay đã có gần 70 chiếc, nhiều nhất
là thôn Cư Tê, thôn Ea Bar, thôn Ea Lang... Những chiếc xe này được lược bỏ hầu
hết phần nhựa, chỉ còn lại khung xe; phần sườn xe độ dài thêm 30 cm; yên xe độ
thành một khung sắt dài theo thân xe; phần sau lắp thêm 1 cặp phụt nhún; độ chế
bình xăng; xi lanh “Đôn” lên trên 120 cc... Đa số những chiếc xe này đều là xe
cũ, rất nhiều xe không có giấy tờ đăng ký.
Anh Nguyễn Văn Thảo, thợ sửa chữa xe máy ở thôn Ea Lang cho biết: “Những chiếc
xe này do người dân đem xe cũ đến để nhờ “độ chế”. Mỗi chiếc từ 6 đến 8 triệu
tiền công. Một số người không có xe cũ thì mua nguyên chiếc với giá từ 10 đến 12
triệu đồng”.
Dù biết đây là những chiếc xe “độ chế” không được phép lưu thông nhưng bà con
người Mông vẫn sử dụng để chở sản phẩm sau thu hoạch. Anh Hồng Xuân Phu, nhà ở
thôn Cư Tê cho biết: “Rẫy nhà mình ở xa, lại dốc. Mỗi lần thu hoạch lúa, bắp,
sắn vận chuyển rất vất vả. Xe máy bình thường chỉ chở được có 2 bao. Vừa qua,
mình đã mua chiếc xe máy cũ 3 triệu đồng, đem đến thợ độ chế hết 7 triệu tiền
công. Xe này dài, rất mạnh, leo dốc tốt nên chở được 5, 6 bao bắp, lúa”.
Thôn Ea Bar là thôn có nhiều xe máy “độ chế” nhất. Do địa hình đường nhiều dốc,
nằm ở vùng sâu, địa bàn của thôn rộng, cảnh sát giao thông ít khi vào kiểm tra
nên đã có rất nhiều người sử dụng loại xe này. Anh Ma Văn Dũng, Công an viên
thôn Ea Bar cho biết: “Vì địa bàn của thôn nhiều đồi dốc, hơn nữa loại xe này
tiện lợi nên rất nhiều người sử dụng để chở nông sản. Hiện nay cả thôn có gần 40
chiếc. Riêng khu vực cầu Ea Đốk có hơn 20 hộ dân thì gần như mỗi hộ có một xe
máy loại này”.
Năm 2013, lực lượng Cảnh sát Giao thông Công an huyện Krông Bông đã tịch thu một
số xe máy “độ chế” của đồng bào Mông khi lưu thông trên đường. Tuy nhiên, việc
quản lý và tịch thu xe “độ chế” ở các thôn đồng bào Mông của xã Cư Pui gặp nhiều
khó khăn. Nhiều gia đình ở các thôn này có xe không giấy tờ, xe không biển số
hoặc xe “độ chế” nhưng ít khi lưu thông trên tỉnh lộ, quốc lộ mà họ chỉ dùng để
đi nương rẫy hoặc lưu thông ở đường liên thôn. Anh Nguyễn Văn Kiên, Phó Trưởng
Công an xã Cư Pui cho biết: “Số lượng xe máy trên địa bàn các thôn đồng bào Mông
rất nhiều, bình quân mỗi hộ có một chiếc. Ngoài ra còn rất nhiều xe máy không có
giấy tờ, không biển số. Gần đây, trên địa bàn xã xuất hiện thêm rất nhiều xe độ
chế. Việc thống kê số lượng các loại xe này gặp nhiều khó khăn vì nhiều gia đình
không khai báo.
Để cấm việc “độ chế” và hạn chế lưu thông các loại xe này, trong thời gian tới
UBND xã Cư Pui sẽ mời tất cả thợ sửa chữa xe máy trên địa bàn các thôn đồng bào
Mông ký cam kết không “độ chế” xe máy. Đồng thời phối hợp với các tổ chức, đoàn
thể ở địa phương, lực lượng Cảnh sát Giao thông Công an huyện Krông Bông mở
chuyên đề tuyên truyền, vận động bà con không lưu thông và giao nộp các loại xe
này, nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn xã”.
Tùng Lâm