Xây dựng chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2016 – 2020
04:10 AM 18/06/2015 | Lượt xem: 1627 In bài viết |Sáng ngày 18/6, tạiỦy ban Dân tộc (UBDT), Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Sơn Phước Hoan đã chủ trìHội thảo tham gia góp ý nội dung Đề án Chính sách đặc thù hỗ trợ phát triểnkinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2016 –2020. Tham dự cuộc họp có các thành viên Ban Soạn thảo và Tổ biên tập xây dựngĐề án.
Tại Hội thảo, đồng
chí Phạm Thị Sửu, Trưởng phòng CSXH, Vụ Chính sách Dân tộc đã trình bày dự thảo
Tờ trình và Đề án Chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng
DTTS và miền núi giai đoạn 2016 – 2020.
Trong thời gian qua,
chính sách hỗ trợ đất sản xuất, đất ở, nhà ở và nước sinh hoạt cho hộ đồng bào
DTTS nghèo, đời sống khó khăn; chính sách hỗ trợ di dân thực hiện định canh
định cư cho hộ đồng bào DTTS; chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người dân thuộc hộ
nghèo vùng khó khăn; chính sách cho vay vốn đối với hộ đồng bào DTTS để phát
triển sản xuất đã thu được những kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, các chính
sách giảm nghèo mới dừng lại ở mức độ giảm nghèo về thu nhập, mức sống, chưa
chú trọng đến mục tiêu giảm nghèo đa chiều; tốc độ giảm nghèo chậm và không bền
vững, nguy cơ tái nghèo cao.
Để tiếp tục thực
hiện mục tiêu giảm nghèo giai đoạn 2016 – 2020, vùng DTTS và miền núi cần thiết
phải xây dựng và thực hiện chính sách đặc thù phát triển kinh tế - xã hội, bởi:
vùng DTTS và miền núi là vùng chiến lược nhưng còn nhiều khó khăn, dễ bị các
thế lực thù địch lợi dụng; là đối tượng nằm trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi các
công trình thủy điện, thủy lợi, khai khoáng…; các chính sách thực hiện tại vùng
này đã hết hiệu lực hoặc đến thời điểm này không hợp lý; xuất phát điểm thấp,
nghèo đói, chậm phát triển và nguồn nhân lực thấp vẫn là những tồn tại dai dẳng
trong đồng bào DTTS; đặc biệt, xây dựng chính sách đặc thù cho đồng bào DTTS là
phù hợp với quan điểm chỉ đạo của Đảng và Nhà nước.
Qua dự thảo Tờ trình
và Đề án, đại diện các Vụ, đơn vị nhất trí và đưa ra các ý kiến đóng góp như:
Tờ trình cần xác định định lượng để có mục tiêu cụ thể hơn; xác định cụ thể,
sát thực hơn đối tượng thụ hưởng chính sách; phân tích nguyên nhân, sự cần
thiết xây dựng chính sách có sức thuyết phục hơn; nên có bảng kê kèm theo về
định mức hiện tại và định mức thay đổi… Đối với Đề án xây dựng chính sách, mức
cho vay nên biến động (tối đa là 50 triệu đồng/xã); cần giải trình được nguồn
vốn cho vay; làm rõ đối tượng thẩm đinh, cơ quan chủ trì thẩm định; rà soát lại
định lượng để có mục tiêu cụ thể; dựa trên quỹ đất của địa phương để xác định
thành phần thụ hưởng chính sách…
Thứ trưởng, Phó Chủ
nhiệm Sơn Phước Hoan nhấn mạnh: đây là chính sách quan trọng, gồm nhiều nội
dung tập trung giải quyết những vấn đề khó khăn nhất, bức xúc nhất của đồng bào
các DTTS và miền núi, tạo đà cho kinh tế - xã hội phát triển, nhằm góp phần ổn
định dân cư ở những địa bàn khó khăn.
Thứ trưởng, Phó Chủ
nhiệm yêu cầu các Vụ, đơn vị cần tập trung trí tuệ cùng xây dựng dự thảo Đề án,
yêu cầu Ban Soạn thảo chỉnh sửa Tờ trình theo đúng cấu trúc; đánh giá điều kiện
của các vùng phải dựa trên số liệu đã được duyệt; tính định lượng đối với các
định mức cần có cơ sở dựa trên định mức cũ cộng với trượt giá và tính đặc thù
để có định mức hỗ trợ mới; tờ trình cần có phụ lục kèm theo.
Đề án cần xác định
mục tiêu rõ ràng; đối tượng cụ thể, chính xác; hỗ trợ phải có cơ chế ràng buộc
rõ ràng; dựa trên tính đặc thù hộ DTTS để đưa ra mức hỗ trợ tối đa; lý giải lý
do tăng vốn hỗ trợ;…và nêu rõ trách nhiệm của các Bộ, ngành liên quan. Thứ
trưởng, Phó Chủ nhiệm Sơn Phước Hoan đề nghị Tổ Thư ký tiếp thu ý kiến của các
đại biểu, chỉnh sửa Đề án chính sách để tiến hành các bước tiếp theo, hoàn
thiện Đề án trong thời gian sớm nhất.
Kim Thu