Làm rõ nhập siêu trở lại
Đầu giờ chiều, UBTVQH đã cho ý kiến về các báo cáo của Chính phủ về kết quả thực
hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2015 và kế hoạch phát triển kinh
tế - xã hội năm 2016; kết quả thực hiện ngân sách nhà nước năm 2015, dự toán
ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2016; về việc
cho phép đa dạng hóa kỳ hạn phát hành trái phiếu Chính phủ; Đề án phát hành trái
phiếu Chính phủ ra thị trường vốn quốc tế đến năm 2020.
Thảo luận về các báo cáo của Chính phủ, các thành viên UBTVQH cơ bản tán thành
với đánh giá 9 tháng đầu năm kinh tế - xã hội đã đạt được nhiều kết quả đáng
khích lệ. Tuy vậy nền kinh tế - xã hội vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức như:
Hoạt động của các doanh nghiệp trong nước vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế đặc
biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa do khả năng cạnh tranh thấp; an ninh trật tự
ở một số khu vực nông thôn còn nhiều bất ổn; đời sống nhân dân ở các vùng miền
núi, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn...
Góp ý vào báo cáo, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội Trương Thị Mai đề nghị
Chính phủ cần quan tâm thêm đến thị trường lao động. Cụ thể bà đề nghị làm rõ
thêm quy luật cung cầu, điều hành chưa nhịp nhàng nên một số học sinh sinh viên
ra trường chưa có việc làm; tình trạng lao động phổ thông dịch chuyển nhanh gây
khó khăn cho quá trình tổ chức sản xuất kinh doanh. Thêm vào đó là vấn đề tiền
lương đang tăng nhanh hơn năng suất, nhưng tiền lương tối thiểu lại chưa đáp ứng
nhu cầu sống tối thiểu của người lao động.
Về vấn đề an sinh xã hội, Chủ nhiệm Trương Thị Mai cho rằng có hai vấn đề trọng
điểm mà báo cáo phải đề cập là mở rộng đối tượng thụ hưởng an sinh và nâng cao
chất lượng an sinh.
Quan tâm tới vấn đề ngân sách, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Phùng Quốc
Hiển cho rằng, trong báo cáo của Chính phủ và báo cáo của cơ quan thẩm tra vẫn
thể hiện bội chi ngân sách ở mức cũ 5% trong khi Trung ương sẽ có chỉ đạo mới là
bội chi phải dưới 5%. Do vậy ông đề nghị phải tính lại, dưới 5% là bao nhiêu?
Tại phiên họp, nhiều ý kiến bày tỏ lo ngại năm 2015 đã nhập siêu trở lại sau 3
năm 2012-1014 xuất siêu. Cụ thể, năm 2012 xuất siêu 780 triệu USD, năm 2013 xuất
siêu 9,4 triệu USD, năm 2014 xuất siêu 2,1 tỷ USD, tuy nhiên 9 tháng năm 2015
ước tính nhập siêu 3,9 tỷ USD, cả năm ước nhập siêu 6 tỷ USD. Mặt khác, Khu vực
kinh tế trong nước luôn ở tình trạng nhập siêu (giai đoạn 2011-2014 nhập siêu
56,3 tỷ USD, 9 tháng đầu năm 2015 nhập siêu 15,8 tỷ USD), trong khi đó khu ực có
vốn đầu tư nước ngoài xuất siêu, đóng góp của một số doanh nghiệp FDI có quy mô
lớn tạo nguồn ngoại tệ dồi dào tăng dự trữ ngoại hối nhà nước và góp phần tích
cực ổn định kinh tế vĩ mô.
Kết luận phần thảo luận về các báo cáo của Chính phủ, Phó Chủ tịch Nguyễn Thị
Kim Ngân đề nghị báo cáo cần làm rõ thêm các vấn đề như: sản xuất nông nghiệp
gặp nhiều khó khăn, kim ngạch xuất khẩu nông sản giảm mạnh; giá dầu thô giảm
mạnh trong khi sản lượng tăng; sau 3 năm xuất siêu thì nhập siêu trở lại; tình
trạng nợ thuế, trốn thuế...
Quy định doanh nghiệp đấu giá tài sản
Cũng trong chiều nay, UBTVQH cho ý kiến về dự án Luật đấu giá tài sản.
Theo Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường, dự thảo Luật gồm 8 chương, 77 điều.
Trong quá trình soạn thảo và lấy ý kiến đối với dự án luật, còn 2 vấn đề có ý
kiến khác nhau: mối quan hệ giữa Luật đấu giá tài sản và các luật khác; về hình
thức doanh nghiệp đấu giá tài sản.
Trong đó, về mối quan hệ giữa Luật đấu giá tài sản và các luật khác hiện có 2
loại ý kiến: Loại ý kiến thứ nhất cho rằng trình tự, thủ tục theo quy định của
Luật đấu giá tài sản áp dụng chung, thống nhất cho các loại tài sản mà theo quy
định của pháp luật được xử lý theo hình thức đấu giá, bao gồm tài sản mà luật
nội dung có quy định dẫn chiếu về trình tự, thủ tục đấu giá sang Luật đấu giá
tài sản và tài sản mà luật có quy định về trình tự, thủ tục đấu giá riêng.
Trường hợp có sự khác nhau giữa quy định về trình tự, thủ tục đấu giá của Luật
đấu giá tài sản với quy định của luật khác thì áp dụng quy định của Luật đấu giá
tài sản.
Loại ý kiến thứ hai cho rằng Luật đấu giá tài sản chỉ áp dụng đối với những loại
tài sản mà các luật về nội dung có quy định dẫn chiếu về trình tự, thủ tục đấu
giá sang pháp luật về đấu giá tài sản như Luật đất đai, Luật quản lý và sử dụng
tài sản nhà nước, Luật xử lý vi phạm hành chính, Luật thi hành án dân sự... Đối
với tài sản mà văn bản quy phạm pháp luật có quy định về trình tự, thủ tục đấu
giá riêng như Luật thương mại thì áp dụng theo trình tự, thủ tục đó.
Theo Bộ trưởng Hà Hùng Cường, với quan điểm chỉ đạo của việc xây dựng dự án Luật
là xây dựng trình tự, thủ tục đấu giá tài sản áp dụng thống nhất cho các loại
tài sản đấu giá thì việc quy định trường hợp có sự khác nhau giữa quy định về
trình tự, thủ tục đấu giá của Luật đấu giá tài sản với quy định của luật khác
thì áp dụng quy định của Luật đấu giá tài sản là khả thi, phù hợp với thực tiễn
hoạt động đấu giá tài sản. Chính phủ đồng tình với với loại ý kiến thứ nhất và
dự thảo Luật được thể hiện theo loại ý kiến này.
Về hình thức doanh nghiệp đấu giá tài sản, hiện có 2 loại ý kiến: Loại ý kiến
thứ nhất cho rằng việc dự thảo Luật quy định doanh nghiệp đấu giá tài sản được
thành lập dưới hình thức doanh nghiệp tư nhân hoặc công ty hợp danh mà không cho
phép thành lập dưới hình thức công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần là
phù hợp. Loại ý kiến thứ hai cho rằng ngoài hình thức doanh nghiệp đấu giá tài
sản là doanh nghiệp tư nhân hoặc công ty hợp danh thì cần bổ sung hình thức công
ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần vì phần lớn các doanh nghiệp đấu giá tài
sản hiện nay đang hoạt động dưới hình thức công ty trách nhiệm hữu hạn và công
ty cổ phần.
Chính phủ đồng tình với loại ý kiến thứ nhất và dự thảo Luật được thể hiện theo
loại ý kiến này.
Thảo luận tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch Quốc
hội Uông Chu Lưu, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu đều tán thành sự cần
thiết phải ban hành luật và tán thành với những nội dung được Chính phủ đề xuất.
Các ý kiến cho rằng việc xây dựng dự án luật là nhằm tạo lập nguyên tắc, trình
tự chung thống nhất cho việc đấu giá các loại tài sản, trừ một số tài sản không
thuộc phạm vi điều chỉnh của dự án luật. Do luật đấu giá tài sản ban hành sau
nên sẽ xảy ra sự khác biệt về trình tự, thủ tục giữa Luật đấu giá tài sản và
luật khác thì áp dụng quy định của Luật đấu giá tài sản để đảm bảo tính thống
nhất của pháp luật.
Về doanh nghiệp đấu giá tài sản, các ý kiến cho rằng quy định về đăng ký hoạt
động và chấm dứt hoạt động của doanh nghiệp đấu giá tài sản tại dự án luật này
là phù hợp với những quy định cụ thể và áp dụng trực tiếp cho doanh nghiệp trong
lĩnh vực đấu giá tài sản. Đây là một hoạt động đầu tư kinh doanh mang tính chất
đặc thù, một trong những hoạt động bổ trợ tư pháp được xã hội hóa nhưng vẫn phải
đảm bảo đáp ứng những điều kiện nhất định. Tuy nhiên, đề nghị cơ quan soạn thảo
tiếp tục nghiên cứu, xem xét cho phép các doanh nghiệp đấu giá tài sản được đồng
thời thực hiện một số hoạt động khác liên quan đến đấu giá tài sản./.
Theo: Phạm Thanh (Nguồn: CPV)