Lễ “dâu nhập gia, rể thêm tên”
bao giờ cũng được diễn ra tại nhà trai vào ngày lành đã định sẵn để đón dâu. Chủ
lễ là thầy mo uy tín của bản. Đúng giờ lành, thầy mo trong trang phục truyền
thống Dao đỏ sẽ trịnh trọng tiến đến thắp hương, vái lạy rồi đọc bài cúng nhắc
lại quá trình vất vả đi tìm con dâu của gia đình chú rể...
Bài cúng kết thúc, thầy mo làm nghi thức trao tập tiền âm cho tổ tiên, đồng thời
lấy một tờ giấy đỏ ra ghi tên tuổi cô dâu vào để từ thời điểm đó, các ma nhà chú
rể chính thức tiếp nhận thêm một nhân khẩu mới phải bảo vệ. Khi dâu đã được nhập
gia cũng là lúc cần phải cấp thêm cho chú rể một cái tên mới (tên mới được đặt
trong lễ cưới này của chú rể chỉ dùng khi cúng, khi chết mà không được dùng gọi
hàng ngày) và thầy mo sẽ đại diện cho người lớn trong nhà xướng lên thật to 3
lần. Nghe tên gọi mới của mình, chú rể nhanh chóng từ gian phụ đi theo người chủ
hôn ra quỳ trước bàn thờ tổ tiên để trình diện trong khi thầy mo tiếp tục khấn
vái. Thầy mo hướng dẫn chú rể thực hiện 24 lần khấn lạy trước khi cho phép chàng
ta đi đón vợ về nhà mình.
Cô dâu về nhà chồng thì phải nhập khẩu, còn tại sao một chàng trai Dao đỏ khi
lấy vợ lại phải được đặt thêm một tên mới? Lý giải về điều này, già Bàn Phúc
Châu ở xã Đại Sơn (huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái) bảo: “Đó là phong tục đã có
nghìn năm tuổi của người Dao đỏ ta. Một người đàn ông từ khi sinh ra cho đến khi
lấy vợ, sinh con phải có đủ 3 tên gọi gồm tên khi còn trẻ con, tên khi lấy vợ và
tên khi làm lễ cấp sắc. Nếu không đủ 3 tên thì coi như người ấy chưa trưởng
thành...”.
Vinh Minh (Nguồn: danviet.vn)