Trường phổ thông dân tộc bán trú trung học cơ sở Tri Lễ: Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học
10:00 AM 21/08/2013 | Lượt xem: 2730 In bài viết | Chúng tôi về với Trường PTDTBT THCS Tri Lễ khi đang chuẩn bị cho một năm học mới
với biết bao những trăn trở, lo toan của những người làm công tác giáo dục vùng
cao. Nhưng trên gương mặt của các thày cô giáo nơi mái trường này vẫn ánh lên vẻ
rạng ngời. Niềm vui đó như được nhân lên với những kết quả học tập đáng khích lệ
của các em học sinh trong năm học qua. Điều đó cho chúng tôi hiểu hơn ở mảnh đất
miền núi biên giới còn nhiều khó khăn này, để đạt được một chút thành tích cũng
phải đổ bao mồ hôi, công sức của những thày cô giáo nơi đây.
Trong những năm qua, Trường PTDTBT THCS Tri Lễ đã nỗ lực rất nhiều, tuyên truyền
sâu rộng trong nhân dân và học sinh về công tác phát triển giáo dục của địa
phương, nhằm huy động tốt các nguồn lực cho việc xây dựng trường học, nâng cao
chất lượng học tập cho học sinh. Trường đã huy động hơn 700 ngày công lao động,
tu sửa 4 mái lớp học, san một nền nhà xây dựng nhà ở bán trú cho các em. Đoàn
TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Lạng Sơn cũng đã xây tặng 1 nhà bán trú, diện tích trên
75m2 với tổng kinh phí 120 triệu đồng. Ngoài ra, từ các tổ chức tập thể, cá nhân
và hội cha mẹ học sinh ủng hộ, đóng góp, trường đầu tư thêm các trang thiết bị
ăn ở, sinh hoạt và học tập cho các em ngày một hoàn thiện, khang trang hơn. Nhờ
đó, trường đã bố trí được cho 205 học sinh ở bán trú, các chế độ khẩu phần ăn
của các em được bảo đảm dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm. Chi hội chữ thập
đỏ của trường còn hỗ trợ cho các em ở nội trú 900.000 đồng mua xô, chậu và một
số đồ dùng khác. Với các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, từ các nguồn ủng hộ
của các thày cô giáo, trường còn hỗ trợ quần áo ấm và quà tết cho các em...
Trong những năm qua, Trường PTDTBT THCS Tri Lễ đã nỗ lực rất nhiều, tuyên truyền
sâu rộng trong nhân dân và học sinh về công tác phát triển giáo dục của địa
phương, nhằm huy động tốt các nguồn lực cho việc xây dựng trường học, nâng cao
chất lượng học tập cho học sinh.
Trong câu chuyện với chúng tôi, thầy Trần Văn Tuấn - Hiệu trưởng - tâm sự: Mô
hình bán trú rất phù hợp với địa bàn miền núi, giao thông đi lại khó khăn, cách
trở. Ở những vùng sâu, vùng xa, các em phải leo đèo lội suối hàng giờ mới tới
trường. Vào những ngày đông gió rét, manh áo không đủ ấm, đôi dép chưa có đi,
tay chân các em rét cóng, ngồi cả tiếng mà không thể cầm nổi bút viết bài. Gia
đình đa phần khó khăn, các em đi học lại phải thuê nhà dân bên ngoài ở rất phức
tạp. Không ít em không thể tiếp tục đến trường, phải bỏ học giữa chừng. Từ khi
trường được đầu tư xây dựng thêm cơ sở vật chất, đã giải quyết được phần nào chỗ
ăn ở, học tập tập trung, giúp các em bớt đi những nhọc nhằn trong những buổi đến
trường, yên tâm học tập...
Nhà trường cũng đã chủ động hơn trong đổi mới nâng cao chất lượng dạy và học.
Với học sinh mới và lớp 6, trường tổ chức tuần sinh hoạt để các em quen dần với
nề nếp trường lớp.
Với chủ đề “Đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng cán bộ giáo viên, học
sinh”, ngay từ đầu năm học, trường đã chỉ đạo các tổ chuyên môn xây dựng kế
hoach đổi mới. Theo đó, mỗi cá nhân thực hiện một chuyên đề với đầy đủ các
chương trình dạy học theo chuẩn kiến thức kỹ năng giáo dục phổ thông và dạy tích
hợp một số nội dung theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Thực hiện đổi mới
đồng bộ phương pháp dạy học, giáo viên đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin
vào trong bài giảng. Trong năm học qua, đã có 55 tiết học ứng dụng công nghệ
thông tin. Từ đó, học sinh học theo chủ đề lựa chọn, tập trung vào các môn: văn,
toán, tiếng Anh...
Với chủ đề “Đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng cán bộ giáo viên, học
sinh”, ngay từ đầu năm học, trường đã chỉ đạo các tổ chuyên môn xây dựng kế
hoạch đổi mới. Theo đó, mỗi cá nhân thực hiện một chuyên đề với đầy đủ các
chương trình dạy học theo chuẩn kiến thức kỹ năng giáo dục phổ thông và dạy tích
hợp một số nội dung theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Đáng chú ý, qua đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn, cụm chuyên môn, trường đã tổ
chức được 2 cuộc hội thảo với 100% giáo viên tham gia. Thông qua các hoạt động
sinh hoạt đội..., giáo viên đã lồng ghép giúp các em hiểu rõ được giá trị học
tập và kỹ năng sống.
Trường cũng đã chú trọng bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho giáo viên,
chủ động xây dựng kế hoach, đề xuất với Phòng Giáo dục bố trí đủ giáo viên, đồng
thời khuyến khích các thày cô tự học bằng nhiều hình thức như: Sinh hoạt chuyên
môn, họp tổ, thao giảng, dự giờ... góp phần nâng cao chất lượng dạy học. Từ đó,
trường nâng cao tinh thần tập thể đoàn kết, sáng tạo, biết học hỏi và cùng chia
sẻ nâng cao kiến thức cho đội ngũ giáo viên.
Trong năm học qua, trường có 31/31 giáo viên tham gia thi dạy giỏi cấp trường,
có 26/31 giáo viên xếp loại giỏi; dự giờ 195 tiết, có 152 tiết giỏi. Đặc biệt,
trường có 2 sáng kiến kinh nghiệm được ứng dụng vào giảng dạy hiệu quả. Từ đó,
chất lượng học sinh nâng lên, năm học 2011- 2012, tỷ lệ học sinh chuyển lớp đạt
97,8%; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp lớp 9 đạt 100%... Học sinh của trường giành
được 2 giải khuyến khích cấp tỉnh và cấp huyện môn hóa học...
Kết quả đó là động lực để giáo viên, học sinh Trường PTDTBT THCS Tri Lễ tự tin
hơn trên bước đường phát triển phía trước.
Nguyễn Tuấn (Nguồn: Báo Công thương)