Trẻ đi học chuyên cần hơn
Sìn Hồ, Nậm Nhùn và Mường Tè là ba huyện đặc biệt khó khăn của tỉnh Lai
Châu, có địa bàn rộng, dân cư thưa thớt với nhiều dân tộc anh em cùng sinh
sống, trong đó có 3 dân tộc Cống, Mảng và Si La thuộc đối tượng của “Đề án Phát
triển giáo dục đối với các dân tộc rất ít người giai đoạn 2010-2015” của Thủ
tướng Chính phủ (gọi tắt là Đề án 2123). Sau 3 năm thực hiện Đề án, đã có trên
11 tỷ đồng được bổ sung để xây dựng cơ sở vật chất, trong đó xây dựng được 14
điểm trường tiểu học, với trên 30 phòng học trang bị đầy đủ bảng, bàn ghế và
gần 20 phòng công vụ giáo viên.
Nhờ đề án 2123, học sinh dân tộc ít người ở Lai Châu có trường lớp
khang trang để học.
Điểm trường Huổi Van, thuộc trường Tiểu học số 2 Nậm Hàng (huyện Nậm Nhùn,
tỉnh Lai Châu), nằm cách trung tâm thị trấn Nậm Nhùn gần một tiếng đồng hồ di
chuyển. Con đường cấp phối gồ ghề đầy sỏi đá và đất cát, khiến đi lại càng vất
vả. Điểm trường Huổi Van có gần 70 học sinh, trong đó có trên 40 em dân tộc
Mảng. Trước đây, khi chưa có Đề án 2123, các em phải học tập trong những phòng
học tạm bằng vách gỗ cong vênh, mùa đông gió lùa, mưa dột ẩm ướt. Do cơ sở vật
chất thiếu thốn như vậy nên tỷ lệ các em đến trường luôn thấp, tình trạng nghỉ
học dài ngày thường xuyên diễn ra. Từ khi có Đề án 2123, lớp học được xây kiên
cố hơn, bàn nghế mới, nên các em rất vui mừng, tỷ lệ học sinh chuyên cần cao
hơn.
Hiệu trưởng trường Tiểu học số 2 Nậm Hàng, thầy Vũ Tiến Thiệp cho biết: Nhờ Đề án 2123, năm học 2012-2013, điểm trường Huổi Van được xây dựng mới ba phòng học kiên cố, bổ sung thêm nhiều cơ sở vật chất phục vụ dạy và học như bảng, bàn ghế và thiết bị đồ dùng khác. Đây chính là những điều kiện để các em học sinh dân tộc ít người được học tập, rèn luyện trong môi trường giáo dục tốt. Đặc biệt, các em còn được hưởng chế độ chăm sóc, nuôi dưỡng đặc biệt để có thể tiếp thu kiến thức tốt hơn.
Mong các bạn cũng có trường lớp để học
Em Lò Văn Hợp, dân tộc Cống ở bản Tà Ngá, xã Nậm Chà học sinh lớp 10,
trường Dân tộc nội trú Trung học phổ thông Nậm Nhùn (huyện Nậm Nhùn), rất vui
khi được ở nội trú, cùng bạn bè yên tâm học tập. Lò Văn Hợp cho biết: “Em mong
các bạn học sinh ở những vùng khó khăn khác trên đất nước cũng được học trong
môi trường giáo dục tốt như chúng em”.
Còn em Lý Me Chương, dân tộc Mảng, ở bản Nậm Ô, xã Nậm Ban, cho biết:
“Nếu không có chính sách hỗ trợ ưu tiên thì em đã không thể theo học với các
bạn. Gia đình em rất đông anh chị em nên khi được đi học như thế này là một
vinh dự với em. Nhà cách trường hơn 100 cây số rất khó đi. Vì thế chỉ những
ngày lễ, Tết em mới có điều kiện về thăm gia đình. Vào những dịp này, chúng em
được quà, được tiền hỗ trợ của trường, của Nhà nước”.
Bên cạnh việc tập trung xây dựng cơ sở vật chất, thực hiện tốt các
chính sách hỗ trợ, công tác tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý giáo
dục, giáo viên luôn được tỉnh Lai Châu chú trọng. Qua đó, đã tìm ra những phương
pháp giảng dạy phù hợp và hiệu quả với học sinh dân tộc ít người.
Bài và ảnh:Quang Duy (Nguồn: baotintuc.vn)